:: N & N HATYAI TRANSPORT ::
Untitled Document
Member Login System
  Username :
  Password :
 
       Forget Password    Register
ยุทธศาสตร์องค์กร
 
   
 
  หัวข้อ : e-Logistics
  
เมื่อ :  2010-01-26   By :  rujinaree  
  
 
         ดิฉันกำลังทำรายงานเกี่ยวกับ IT Logistics ในหัวข้อเรื่อง e-Logistics เนื่องจากต้องการศึกษา "ความเป็นไปได้ ของการที่ผู้ให้บริการ 3PL ในไทยว่าจะสามารถให้บริการแบบเดียวกับบริษัท e-commerce logistics ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกงหรือไม่ โดยที่ตั้งเป้าการให้บริการครอบคลุมประเทศในภูมิภาคอาเซียน" และขอถามข้อคิดเห็นต่อโครงการนี้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ค่ะ

ดิฉันจะขอสรุปรายละเอียดของบริษัท e-commerce logistics คร่าวๆ ดังนี้

บริษัท e-commerce logistics หรือเรียกสั้นๆ ว่า ecL มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศฮ่องกง แต่ได้ขยายการให้บริการเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ 3PL ในประเทศจีน
โดย ทางบริษัทมีทั้งบริการขนส่ง และคลังสินค้าขนาดใหญ่ในประเทศจีน ทางบริษัทจะเน้นการให้บริการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์แก่ลูกค้า ในรูปแบบของ
e-logistics
กล่าวคือมีการนำระบบ IT เข้ามาจัดการข้อมูลให้เป็นระบบ online ผ่าน web based โดยมีลูกค้าผู้ใช้บริการอยู่ทั่วโลกที่ต้องการทำธุรกรรมกับคู่ค้า
ที่อยู่ในประเทศจีน ระบบที่ใช้อยู่มีลักษณะดังนี้

1. ลูกค้าสามารถติดต่อใช้บริการผ่าน ecL แบบออนไลน์ โดย key ข้อมูลคำสั่งซื้อผ่าน website ของทาง ecL และข้อมูลนี้จะถูก link auto กันทั้งระบบ
สามารถ track ข้อมูลแบบ real-time ได้ ทั้งสถานะการสั่งซื้อ ระดับสินค้าคงคลัง (Inventory level) รวมไปถึงสถานะการขนส่ง

2. การขนส่งในจีนนั้น ecL จะมีทั้งศูนย์กระจายสินค้า และรถในการให้บริการรับส่งสินค้า และถ้าเป็นการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทาง ecL ได้มีการเลือกใช้บริการของ FedEx

3. มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูล แลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาย Supply chain ทั้งในส่วนของ Supplier ผู้ขนส่ง และตัวลูกค้าเอง
ทำให้ลูกค้าสามารถ track เรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา

4. ecL เองสามารถควบคุมการจัดการคลังสินค้า โดยใช้ข้อมูลทีเชื่อมโยงกันในระบบ e-Logistics ช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาการดำเนินงาน
และสามารถขยายการให้บริการได้ครอบคลุมทั่วโลก เนื่องจากมีการทำธุรกิจในลักษณะ e-commerce



ซึ่งคำถามของดิฉันคือ ความเป็นไปได้ที่ผู้ให้บริการ 3PL ในไทย จะมีการให้บริการแบบเดียวกับ ecL และเป็นผู้นำในการให้บริการในภูมิภาคอาเซียน
ในมุมมองของท่าน ดังต่อไปนี้

1. ท่านคิดว่าโครงการในไทยมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

2. ท่านคิดว่าธุรกิจ 3PL ในไทยมีความพร้อมที่จะนำระบบนี้มาใช้หรือไม่ ถ้าใช่ อย่างไร
ถ้าไม่ ยังขาดคุณสมบัติด้านไหน ต้องมีการปรับปรุงอย่างไร

3. ท่านคิดว่าถ้านำระบบนี้มาใช้จะมีปัญหาใดบ้าง

4. ท่านมีข้อเสนอแนะอะไรบ้าง เพื่อให้โครงการนี้สามารถพัฒนาขึ้นมาได้จริง

5. ท่านคิดว่าภาครัฐควรให้การสนับสนุนโครงการนี้ในด้านใดบ้าง

กราบขอบพระคุณอย่างสูงที่สละเวลาในการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

กราบขอบพระคุณอย่างยิ่ง
 
 
คำตอบ 1 :
 
 
  
       ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมน้องครับ ที่หาหัวข้อได้ท้าทายมาก เอาใจช่วยให้รายงานฉบับนีี้สมบูรณ์และได้คะแน A ครับ 1. ท่านคิดว่าโครงการในไทยมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ตอบ ในประเทศไทยมีคนพยายามทำมาแล้วแต่อาจจะสมบูรณ์นะครับเพราะอาจจะไม่เชื่อมโยง กันทุกหน่วยงานเพียงแค่นำระบบ Web base มาใช้ในการเชื่อม Operation และเขียน softwareแปะหน้าเท่านั้น ฉะนั้นตอบว่ามีความเป็นไปได้ครับ แต่ใครจะเป็นแกนหลักในการทำละครับ เพราะมันต้องเชื่อมกับเอกชน และรัฐ ถึงจะครบและมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีหน่วยงานที่มีระบบค่อนข้างดี เช่น netbay เชื่อมเรื่องเอกสารส่งออก นำเข้า ระหว่างเอกชน และศุลกากร (paperless) ก็ยังไม่ครอบคลุมด้านโลจิสติกส์ เหมือนที่ฮองกง แต่ผมไปดูมาแล้วเขาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นะครับ เราลองหาเจ้าภาพดูซิครับ 2. ท่านคิดว่าธุรกิจ 3PL ในไทยมีความพร้อมที่จะนำระบบนี้มาใช้หรือไม่ ถ้าใช่ อย่างไร ตอบ มีความพร้อมในขนาด M และ L แต่พวก SME นี้อาจจะยังไม่มีความพร้อมในการพัฒนาระบบของตัวเอง ร่วมถึงการสร้างองค์ความรู้ของบุคคลากรก็ยังช้าครับ 3. ท่านคิดว่าถ้านำระบบนี้มาใช้จะมีปัญหาใดบ้าง ตอบ 1.การแก่ไขกฏระเบียบด้านเอกสาร online ที่เชื่อมโยงกั้บภาครัฐทุกๆ กรม และกระทรวง ยังต้องใช้เอกสารตัวจริงสำเนา 20ชุดอยู่ครับ 2. เรื่องฐานขอมูลใครจะมี Authorize ในการ access เข้าไปดูครับ เพราะ ธุรกิจ ก็คิือธุรกิจไม่มีใครอยากโดนขโมยขอมูลให้คู่แข่งครับ (นี้คือปัญหาในฮองกงครับ เขาจึงตั้งองค์กรกลางขึ้นมาบริหารมีภาครัฐถือหุ้นครับ) 3.SME ที่ไม่มีระบบIT ภายในไม่เคยใช้ SAPไม่เคยรู้จักระะบบMIS จะช่วยเขายังไงครับ นี้คือปัญหาของบริษัท SME 3 llogistics ที่ตามDHL Fedex TNT ไม่ได้ครับ แต่ไม่ต้องถามรายใหญ่เช่นpioneer ของไทยนะครับ เพราะเขาพัฒนาตามทัน หรือไม่ก็ใกล้เคียงครับ 4. ท่านมีข้อเสนอแนะอะไรบ้าง เพื่อให้โครงการนี้สามารถพัฒนาขึ้นมาได้จริง ตอบ ผมมีโครงการที่จะทำครับ เมืื่อตอนเป็นรองที่สภาผู้ส่งออก แต่เสนอรัฐไปแล้วก็ทำได้แค่ Single window Entry ยังไม่เสร็จเลยครับ แต่สิงค์โปร์ ฮองกง เกาหลี เสร็จไป น่าจะ ห้า หกปีแล้วครับ ข้อเสนอ ควรเริ่มจากScope ที่ไม่สับซ้อนครับ ให้ทุกคนเห็นว่าทำได้จริงแล้วค่อยเชื่อมเป็น Module แต่ต้องเชื่อมกับภาครัฐให้ได้ก่อนครับถึงจะเกิด 5. ท่านคิดว่าภาครัฐควรให้การสนับสนุนโครงการนี้ในด้านใดบ้าง ตอบ 1. งบประมาณครับ เพราะ ทำเพื่อประเทศชาตินะเนี่ย 2. แก้ไขกกระเบียบหรือกฏหมายรองรับครับ ขอให้โชคดีครับ วรวิทย์ บวรวัฒนะ
 
  โดย : voravith ( 2010-01-26 16:52:59 ) 

  ฟอร์ม ถาม-ตอบ

ผู้ตอบ :

รูปประกอบ :
*** กรุณาตั้งชื่อไฟล์ภาพเป็นภาษาอังกฤษ นามสกุล .jpeg ,.gif
รายละเอียด :
 
 
* กรอกรหัสภาพที่เห็นให้ถูกต้อง รหัสภาพเล็ก ใหญ่มีค่าแตกต่างกัน
 
                    
 
:: N & N HATYAI TRANSPORT ::